Bức tranh quê hương 3 miền trên sân khấu văn hóa nghệ thuật

1374

Vừa qua, tại Cung Văn hóa Lao Động TP. HCM đã diễn ra một chương trình biểu diễn văn nghệ diễn tả vẻ đẹp của 3 miền quê hương. Đáng chú ý chương trình độc đáo này lại được thực hiện bởi các bạn sinh viên năm ba Trường Cao Đẳng Nghề Du Lịch Sài Gòn.

Xem thêm:

(Đứng thứ hai từ trái qua) Thầy Trần Lê Bảo Châu – giảng viên bộ môn tổ chức sự kiện và (đứng thứ tư từ trái qua) Thầy Phan Bửu Toàn – Phó hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Nghề Du Lịch Sài Gòn.

Chương trình chính là đêm thi hết môn Tổ chức sự kiện của các bạn sinh viên năm ba ngành Hướng dẫn Du lịch – Lớp CĐHD09 & CĐHD10.

Đêm biểu diễn với tên gọi “3=1” được đánh giá cao về chiến lược truyền thông, khiến không ít khán giả tò mò về chương trình.

Các Thầy cô Trường Cao Đẳng Nghề Du Lịch Sài Gòn

Các bạn sinh viên đã mở đầu chương trình bằng câu chuyện thú về về chàng nhân viên văn phòng đang chán nản, áp lực về công việc và mong muốn được khám phá khắp chốn.

Tiếp đó các bạn sinh viên đã dẫn dắt hành trình khám phá này qua các tiết mục ca múa đậm tính nghệ thuật, thể hiện nét đặc trưng của văn hóa 3 miền Việt Nam.

“3 = 1” đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước không chỉ qua những cung đường chinh phục Việt Nam mình đã đi qua, mà còn ở trên sân khấu.

Khán giả có mặt trong chương trình đã được thưởng thức những màn biểu diễn ấn tượng.

Thể loại hát Chầu Văn độc đáo đưa người ta về với trầm tích của xứ kinh kỳ miền Bắc.

Chầu văn hay hát bóng, là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Hát văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Vùng Tây Bắc đẹp rực rỡ hoa ban với điệu múa của cô gái vùng cao.

Điệu múa xòe đặc rưng của các cô gái vùng cao

Vũ điệu Apsara của dân tộc Chăm. Điệu múa này là vũ điệu đắm say được các nàng tiên Apsara xinh đẹp múa phục vụ các vị thần.

Vũ điệu Apsara của dân tộc Chăm, điệu múa này là vũ điệu đắm say được các nàng tiên Apsara xinh đẹp múa phục vụ các vị thần, với những động tác chậm nhưng lại rất dịu dàng, thanh thoát, duyên dáng. Những nàng tiên Apsara là vợ của các các nhạc công Gandharva ở tiên giới có nhiệm vụ múa và hát cho các vị thần, họ cũng là các tiên nữ hầu hạ của thần Indra – vua của các vị thần Ấn Độ.

Đến với vùng đất Tây Nguyên, âm vang núi rừng Tây Nguyên vang dội với Không gian Văn hóa cồng chiêng được tái diễn ngay trên sân khấu.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai… Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.

Lễ hội Ok om bok hay Oóc_om_bók thể hiện đặc trưng văn hóa của người Khmer Sóc Trăng khu vực Nam Bộ.

Điệu múa Rô băm còn gọi “Rom Rô băm” là loại kịch múa cổ điển trên sân khấu cung đình của người Khmer xưa. Trong các loại hình sân khấu của người Khmer, Rô băm được cho là đã đạt đến trình độ nghệ thuật rực rỡ. Với những giá trị riêng có, người Khmer đang nỗ lực bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Tập thể hai lớp chụp hình lưu niệm cùng với các giáo viên.

Chương trình như một bức tranh tổng hòa của nét đẹp văn hóa Việt, vừa sống động lại vừa chân thực. Sự nỗ lực mang khán giả tới gần hơn với văn hóa truyền thống của các bạn sinh viên thực sự đáng được hoan nghênh.

Nguồn:baodatviet.vn

Bình luận

comments