Bước chân vào môi trường làm việc là cơ hội để khám phá bản thân, xây dựng tương lai cũng như giúp bạn trưởng thành lên từng ngày. Tuy nhiên, để có thể cống hiến và hòa nhập vào môi trường làm việc khi mới đi làm, bạn cần bỏ túi những nguyên tắc quan trọng sau.
Tạo thiện cảm với mọi người
Tạo thiện cảm không chỉ quan trọng khi bạn phỏng vấn tìm việc làm ở Đồng Nai, Vũng Tàu, TPHCM… mà còn cần thiết khi bắt đầu công việc.
Một hành động nhỏ như chào hỏi thân thiện với bác bảo vệ khi vào và ra khỏi công ty cũng có thể giúp bạn tạo thiện cảm với mọi người. Đồng nghiệp cũng là những người mà bạn cần phải học hỏi cũng như giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc. Để tạo thiện cảm với đồng nghiệp, bạn nên lắng nghe ý kiến của họ, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, điều đó sẽ tạo ra một môi trường hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó đạt được mục tiêu công việc chung.
Với sếp, bạn cần tạo sự tôn trọng và lòng tin. Thay vì nịnh bợ, bạn nên làm việc chăm chỉ, tuân thủ quy định và luật lệ và thể hiện sự chuyên nghiệp. Đồng thời, bạn cũng có thể thể hiện khả năng và tiềm năng của mình, đề xuất ý kiến xây dựng và nhận phản hồi từ sếp. Mối quan hệ làm việc tốt với sếp sẽ giúp bạn nhận được sự hỗ trợ từ họ và có nhiều cơ hội phát triển hơn.
Không chia bè kết phái
Trong môi trường công sở, không tránh được việc có những mâu thuẫn và tình trạng chia rẽ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không nên tham gia vào việc chia bè, kết phái. Trước khi có đủ hiểu biết và khả năng phân biệt đúng sai, bạn nên giữ tính trung lập và không phê phán hay ủng hộ ai quá mức. Thay vào đó, hãy tập trung vào công việc và tránh phân tâm vào những vấn đề không liên quan đến mình. Việc đổ dồn sự tập trung vào công việc sẽ giúp bạn duy trì một tinh thần chuyên nghiệp và tạo ra kết quả tốt hơn.
Thể hiện tinh thần học hỏi
Khi mới đi làm, thay vì tập trung quá nhiều vào vấn đề tiền bạc, điều quan trọng nhất là tìm được một người sếp có tâm và đủ tầm để học hỏi từ họ.
Khi làm việc với một người sếp tốt, bạn có cơ hội để học hỏi từ kinh nghiệm và kiến thức của họ. Bằng cách chứng minh khả năng và nỗ lực của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự công nhận và được giao phó những công việc quan trọng hơn. Khi đã được công nhận về năng lực của mình, tự nhiên mức lương sẽ được tăng lên phù hợp với đóng góp của bạn.
Tạo cho bản thân sự chuyên nghiệp
Thái độ tích cực, phong cách làm việc chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn của bạn đều có ảnh hưởng đến môi trường làm việc và những người bạn làm việc cùng. Nếu bạn đến làm việc muộn, không hoàn thành công việc đúng hạn hay đúng quy trình thì bạn chưa thể coi mình là người chuyên nghiệp.
Thể hiện tính chuyên nghiệp là rất quan trọng để thành công với tư cách là một nhân viên mới. Nó liên quan đến việc thể hiện các thuộc tính quan trọng phản ánh trình độ năng lực và sự cống hiến cao tại nơi làm việc. Dưới đây là năm điểm thiết yếu cần ghi nhớ:
- Đúng giờ: Đến đúng giờ luôn thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp và thể hiện sự cam kết của bạn với công việc. Đúng giờ cũng cho phép bạn bắt đầu ngày làm việc mà không bị chậm trễ không cần thiết.
- Tuân thủ quy định về trang phục: Ăn mặc phù hợp với vai trò và nơi làm việc của bạn sẽ giúp tạo ấn tượng tích cực. Vậy nên hãy luôn tuân thủ các nguyên tắc về trang phục của công ty và duy trì vẻ ngoài gọn gàng để thể hiện sự chuyên nghiệp.
- Giao tiếp hiệu quả: Giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn là rất quan trọng. Hãy chăm chú lắng nghe để hiểu đúng các hướng dẫn hoặc phản hồi và thể hiện bản thân một cách hiệu quả để đảm bảo rằng thông điệp của bạn được truyền tải chính xác.
- Trung thực và có đạo đức nghề nghiệp: Hãy nhớ hành động một cách chính trực và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức trong mọi hoạt động tương tác nghề nghiệp của bạn. Đề cao sự trung thực, bảo mật và đáng tin cậy sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp và tạo được uy tín.
Là một nhân viên mới đi làm, việc tạo ấn tượng tốt đầu tiên là điều bắt buộc. Hãy làm theo những lời khuyên này để trở thành thành viên có giá trị trong nhóm nhé.
Hà Phương