1 chuyên gia huấn luyện idol đã bày tỏ sự lo ngại về hệ lụy đằng sau concept ảo của aespa.
HLV idol In Ji Woong…
… bày tỏ sự lo ngại dành cho concept nhân vật ảo của aespa
Tạo ra nhân vật dựa trên thần tượng là khái niệm tương đối mới mẻ trong Kpop. Nói ngắn gọn, điều này có nghĩa là người ta dùng người thật để tạo dựng nhân vật ảo. Vậy vấn đề của concept này là gì? Đó chính là vô số nội dung ăn theo sẽ được tạo ra từ những nhân vật này và đây là việc không thể tránh.
In Ji Woong đã lấy nhóm nhạc ảo K/DA làm ví dụ. Khi gõ tên nhóm trên các trang web khác nhau, bạn sẽ tìm thấy nhiều tấm hình 18 hơn là hình ảnh bình thường của họ. Về phần idol Kpop, chưa từng có thần tượng nào là nhân vật ảo nên những nội dung ăn theo thường chỉ là fanfic (truyện do fan viết), vv…
Có nhiều hình ảnh nhạy cảm ăn theo thành viên nhóm nhạc ảo K/DA
Tuy nhiên In Ji Woong cho rằng tạo ra nhân vật dựa trên nhóm nhạc người thật thì chẳng khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”.
Với K/DA, các nhân vật chỉ là tưởng tượng, không dựa vào hình mẫu là bất cứ ai nên các sản phẩm ăn theo không làm người nào bị tổn thương. Thế nhưng aespa thì không như vậy, nhóm nữ nhà SM là người thật, có suy nghĩ và cảm xúc cá nhân.
Các thành viên có thể bị tổn thương vì nội dung ăn theo phiên bản ảo của chính họ
In Ji Woong cho rằng thần tượng kiên cường nhất cũng có thể gục ngã nếu bị ghét bỏ đủ nhiều. Anh chia sẻ: “Thử tưởng tượng nhân vật lấy cảm hứng từ tôi được sử dụng tràn lan trên mạng làm tư liệu cho các sản phẩm ăn theo đi. Bạn có nghĩ rằng các thành viên aespa, những người có độ tuổi trung bình chưa chạm ngưỡng 20 có thể chịu được điều này không?”.
Karina và phiên bản ảo của cô – ae Karina
Chuyên gia huấn luyện idol còn đặt câu hỏi rằng SM có thật sự nghĩ đến những điều này trước khi tạo ra hình tượng nhân vật ảo hay không. Theo anh, đa số mọi người biết concept này sẽ gây ra vô số vấn đề, nhưng việc SM vẫn tiến hành chứng tỏ họ chỉ làm vì tiền. Gay gắt hơn, In Ji Woong tiết lộ điều đó cho thấy công ty không coi các thần tượng là con người.
HLV In Ji Woong cho rằng SM chỉ nghĩ đến tiền, không coi idol là con người khi tạo ra phiên bản ảo của các thành viên
In Ji Woong tiên đoán rằng sau khi aespa chính thức debut, vô số sản phẩm ăn theo dựa trên nhân vật ảo của họ sẽ xuất hiện. Và lúc đó mọi chuyện đã quá muộn.
Thực tế cho thấy aespa thu về hàng loạt ý kiến trái chiều từ ngày được giới thiệu. Bên cạnh concept ảo, nhan sắc, tài năng và nhân cách của các thành viên cũng gây tranh cãi. Dù vậy, nếu không có gì thay đổi, aespa sẽ debut vào ngày 17/11 với single đầu tay mang tên Black Mamba.
Theo: Trí Thức Trẻ