Để tạo CV ấn tượng, bạn cần xem xét cẩn thận mọi từ ngữ sử dụng, cả những từ đưa vào và những từ nên tránh. Bạn chỉ có 6 giây để thu hút nhà tuyển dụng đọc nhiều hơn thông tin trong CV nên cần đảm bảo rằng bạn đang làm nổi bật những gì quan trọng và không thêm các từ không cần thiết, nhạt nhẽo hoặc truyền tải thông điệp tiêu cực.
Dưới đây là danh sách các từ và cụm từ phổ biến mà bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng trong CV, dù do bạn tự tạo ra hoặc sử dụng các mẫu CV đẹp.
“Tôi”
Rõ ràng, CV của bạn nói về bạn và những thành tích của bạn. Điều này có nghĩa là các đại từ nhân xưng như “Tôi”, “Của tôi” là không cần thiết.
“Họ tên, điện thoại, email”
Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ biết số điện thoại, email trông như thế nào và đâu là họ tên của bạn. Thế nên bạn chỉ cần liệt kê số điện thoại, email và danh tính của bạn mà không cần ghi các từ “điện thoại”, “email” hay “họ và tên” ở phía trước.
“Kết quả đã được chứng minh”
Những lời nói suông này quả thật không tạo được chút ấn tượng tốt đẹp nào về bạn mà còn khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn đang khoác lác. Một cách khác vừa có thể chứng minh được năng lực của bạn vừa thuyết phục được là tuyển dụng là viết các gạch đầu dòng về thành tích của mình qua công thức Thử thách – Hành động – Kết quả.
Cụ thể là chia sẻ thách thức bạn phải đối mặt, hành động bạn đã thực hiện để giải quyết thách thức và dữ liệu / con số đi kèm với kết quả. Điều này cung cấp bằng chứng cho nhà tuyển dụng về giá trị của bạn và cụ thể hơn nhiều so với việc nói rằng bạn đã có “kết quả đã được chứng minh”.
“Thất nghiệp”
Hãy tạo CV ấn tượng bằng sự tích cực và lạc quan. Nếu bạn có những khoảng thời gian không làm việc trong CV thì vấn đề này cần được làm rõ. Tuy nhiên, không nên gây chú ý bằng cách đề cập cụ thể đến tình trạng thất nghiệp của mình. Tốt hơn hết là tập trung nêu bật các kỹ năng, kiến thức hoặc những điều khác mà bạn đã có được khi tận dụng khoảng thời gian đó.
“Chăm chỉ”
Chắc chắn, bạn là một nhân viên chăm chỉ rồi. Vấn đề là, hàng chục ứng viên khác cũng là những người làm việc chăm chỉ, và họ không quên đề cập đến chi tiết này trong CV. Với vô số ứng viên chăm chỉ ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào, các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy nhàm chán.
Hãy đưa ra những ví dụ thực tế hơn là nêu những điều hiển nhiên. Chẳng hạn như dùng từ “đạt được” để chứng minh bạn đang làm việc chăm chỉ mà không cần nói trực tiếp điều đó.
“Có tinh thần trách nhiệm”
Ngoài sự nhạt nhẽo, cụm từ này còn khiến bạn có vẻ như chỉ làm đúng những gì đã được bảo, không có bất kỳ sự nhiệt tình và đam mê nào. Đây không phải là hình ảnh bạn nên miêu tả cho một nhà tuyển dụng tiềm năng. Thay vào đó, hãy sử dụng các từ ngữ cụ thể như “Giải quyết” hoặc “Hướng dẫn” và làm rõ đóng góp của bạn trong công việc.
“Tham vọng”
Tham vọng là một con dao hai lưỡi. Mặc dù bạn muốn thể hiện mức độ tham vọng nào đó trong quá trình tuyển dụng, nhưng việc tập trung quá nhiều vào thuộc tính này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn sẽ nhảy việc ngay khi có cơ hội tốt hơn.
“Định hướng chi tiết”
Trái ngược lại thì sao? Nếu bạn nêu đây là một trong những kỹ năng cốt lõi của mình và sau đó có lỗi đánh máy trong CV hoặc thư xin việc, chắc chắn bạn sẽ không nhận được sự thông cảm.
“Tinh thần đồng đội”
Tinh thần đồng đội là một đặc điểm quan trọng cần có, nhưng khi tự nhận mình là một người làm việc nhóm tốt, thì CV có vẻ hơi sáo rỗng. Vậy sao không làm bản thân nổi bật bằng cách cung cấp bằng chứng cho thấy bạn có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp để đạt được mục tiêu chung. Chẳng hạn như: “Kết hợp với các nhóm Maketing để đẩy mạnh chiến dịch nhận diện thương hiệu trên toàn quốc”. Những ví dụ như thế này chứng tỏ rằng bạn là một thành viên tuyệt vời của đội mà không thực sự phải sử dụng cụm từ khá cũ kỹ này. Đây mới là cách tạo CV ấn tượng thực sự làm hài lòng nhà tuyển dụng.
Trâm Nguyễn
Nguồn: Careelink