Lãng phí thời gian có thể là nguyên nhân khiến bạn lúc nào cũng ngập lụt trong deadline với danh sách vô tận những việc cần làm và lúc nào cũng ra về trong dang dở. Hãy xem bạn có 5 thói quen gây lãng phí thời gian sau đây không nhé.
1. Mở quá nhiều cửa sổ trên máy tính
Khi làm việc trên máy tính, nhiều người có thói quen mở rất nhiều cửa sổ, tab trình duyệt, rất nhiều ứng dụng cùng một lúc. Thế nhưng trong một khoảng thời gian 2 – 3 giờ, mỗi người thực sự chỉ dùng đến một vài ứng dụng mà thôi. Việc mở quá nhiều cửa sổ cùng một lúc vừa khiến bạn dễ mất tập trung, khó theo dõi công việc mà còn khiến máy tính chạy chậm hơn.
Để điều chỉnh thói quen này, dù đang tìm việc làm tại Đồng Tháp, TPHCM hay trong quá trình làm việc, bạn hãy tắt hết những cửa sổ không cần thiết, đóng luôn các trang web vừa mở sau khi đọc xong. Bạn cũng nên thường xuyên dọn dẹp màn hình máy tính của mình để có một không gian làm việc “ảo” ngăn nắp, gọn gàng hơn.
2. Bật thông báo chat trên điện thoại và máy tính
Thói quen bật thông báo của các ứng dụng chat trên điện thoại hoặc máy tính khiến bạn dễ bị cuốn vào những cuộc trò chuyện vô bổ, và thường xuyên bị xao nhãng bởi các tin nhắn. Hãy tưởng tượng trong cuộc họp nhưng điện thoại của bạn rung liên tục vì ai đó vừa tán gẫu trong nhóm chat, hoặc khi bạn cần tập trung làm việc nhưng mở điện thoại lên lại thấy có đến vài chục tin nhắn chưa đọc, thật là phiền toái đúng không?
Hãy thay đổi bằng cách lọc lại các ứng dụng chat trên điện thoại của mình, chỉ bật thông báo với những người thực sự quan trọng, rời khỏi các nhóm chat vô bổ, bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy.
3. Click vào quảng cáo
Sẽ thật khó để tránh việc bị làm phiền bởi những quảng cáo, nhưng thói quen thường xuyên truy cập vào những đường link quảng cáo trên mạng có hại hơn bạn nghĩ. Thứ nhất, chúng khiến bạn phải nhận nhiều quảng cáo hơn nữa, do các nhà quảng cáo định vị rằng bạn có nhu cầu mua sản phẩm và họ sẽ “bám đuôi” bạn nhiều hơn. Thứ hai, bạn sẽ dễ dàng mất thời gian vào việc mua sắm vô bổ trên mạng và mất tập trung khỏi công việc. Và cuối cùng, những đường link quảng cáo chứa nhiều nguy cơ virus, mã độc hack dữ liệu hoặc lừa đảo, bạn nên cảnh giác với chúng.
Tốt hơn hết là hãy tìm kiếm những sản phẩm bạn cần trên trình duyệt và chỉ truy cập vào những trang web có uy tín. Hãy tập thói quen bỏ qua tất cả các quảng cáo trên mạng nếu không muốn chúng ảnh hưởng đến thời gian làm việc của bạn nhé.
4. Nhận đồ giao trong giờ làm việc
Một trong những “tác dụng phụ” của việc mua sắm online đó là chúng làm lãng phí thời gian làm việc của chúng ta, nếu như bạn thường xuyên phải nhận hàng trong giờ làm việc. Hãy nghĩ đến việc bạn phải trả lời cuộc gọi của người giao hàng, đi thang máy hoặc thang bộ xuống cửa công ty và mang món đồ lên. Nếu một ngày phải nhận vài đơn hàng online, bạn đã đánh mất khá nhiều thời gian để quay trở lại công việc mình đang làm.
Thói quen lướt các sàn thương mại điện tử và mua sắm liên tục ngày càng khiến bạn chi tiêu nhiều hơn và mất nhiều thời gian hơn. Hãy tập điều chỉnh thói quen này bằng việc chỉ mua những thứ mình thật sự cần, đặt ra hạn mức mua sắm mỗi tháng và nhận hàng vào cuối tuần hoặc ở nhà nhé.
5. Lạm dụng mạng xã hội
Mạng xã hội là một sân chơi khổng lồ kết nối tất cả mọi người trên internet và không thể phủ nhận thực tế rằng chúng là một phần của cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhưng mạng xã hội cũng đồng thời là tác nhân gây xao nhãng hàng đầu đối với dân công sở. Thống kê cho thấy, có tới 60 triệu người Việt Nam dùng Facebook với thời gian trung bình 3, 5 giờ một ngày – một con số khổng lồ và rõ ràng chúng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất làm việc của chúng ta.
Bạn có thể khắc phục tình trạng lạm dụng mạng xã hội bằng cách quản lý chặt chẽ thời gian truy cập vào các ứng dụng này và tránh sử dụng trong giờ làm việc. Hầu hết các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Youtube đều có tính năng giới hạn thời gian truy cập, đây cũng có là một giải pháp tốt để bạn điều chỉnh lại thói quen này, nhằm tập trung thời gian vào những công việc quan trọng hơn.
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống, bởi nó tác động trực tiếp tới hiệu quả và chất lượng công việc thường ngày của mỗi người. Nếu bạn muốn sử dụng 8 tiếng nơi công sở một cách hiệu quả hơn, bạn có thể bắt đầu bằng việc điều chỉnh những thói quen xấu khiến mình lãng phí thời gian mỗi ngày. Việc cải thiện và điều chỉnh các thói quen này sẽ tạo ra những thay đổi lớn không ngờ đến chất lượng công việc của bạn, giúp bạn tiến gần hơn đến những mục tiêu của mình.
Ngân Linh