Cuộc chiến tranh giành tượng đồng châm cứu cuối cùng cũng đi đến hồi kết với bi kịch cho tất cả các nhân vật dù thiện lương hay độc ác.
Sau hơn một tháng lên sóng trên kênh THVL2, Bảo vật thần y đã chính thức khép lại và các nhân vật đều đã hi sinh sau trận sống mái cuối cùng giữa Đoá Ân và An Đạo Toàn. Cặp tượng đồng châm cứu cùng bí thuật trường sinh bất lão vẫn mãi mãi là một ẩn số, cũng sẽ là nguyên nhân của những trận cuồng phong về sau. Trong Bảo vật thần y, mỗi nhân vật đều đã tranh đấu hết mình và cũng phải nhận lấy những hậu quả không hề nhỏ cho lòng tham hư vinh, quyền lực không điểm dừng.
Người đầu tiên phải chết để trả giá cho những tội ác mà mình đã gây ra chính là Đoá Ân. Hắn ta vốn là phò mã nước Tống và có mối tình thanh mai trúc mã với công chúa Tấn Ngã nhưng lại không chịu yên phận hưởng thụ. Đoá Ân ngoài việc tranh đoạt cặp tượng đồng, hắn ta còn âm mưu phá cả hai nước Tống, Kim để dễ bề nắm trọn quyền lực, thành lập vương triều mới. Đoá Ân đã từng bước lợi dụng lòng tin của thái tử nước Kim, lấy quận chúa nước Kim và thực hiện những âm mưu đê hèn khác, bất chấp mạng người để đạt được mục đích. Với Nhạc Tư Nhĩ – vốn là vợ của An Đạo Toàn, Đoá Ân giam lỏng, bắt cô chứng kiến cái chết của cha mình rồi cho quân lính thay phiên nhau hãm hiếp, làm nhục cô. Hắn ta còn định kết liễu Nhạc Tư Nhĩ bằng độc dược hạt đỉnh hồng nhưng cô đã kiên cường sống tiếp những ngày cuối cùng để trả thù cho cha mình.
Cuối phim, Đoá Ân còn sát hại hàng loạt những người thân của An Đạo Toàn như Nhạc Tư Nhĩ, Lý đại ca,… đâm An Đạo Toàn và công chúa Tấn Ngã trọng thương. Dù bị thương nặng nhưng Nhạc Tư Nhĩ vẫn quyết sống chết với Đoá Ân, cô dùng dao đã thủ sẵn, nhân lúc hắn ta không để ý, liều mình lao đến đâm rồi đẩy hắn ta đến vách núi. Cuối cùng cô quyết định chết cùng Đoá Ân để giải thoát cho cuộc đời quá nhiều nước mắt của mình.
Nhạc Tư Nhĩ cũng là nữ phụ khiến khán giả thương cảm vì sự bội bạc của An Đạo Toàn. Ngày anh ta mới vào kinh đã làm quen và say mê nhan sắc Nhạc Tư Nhĩ. Cả hai nảy sinh hảo cảm rất nhanh và quyết định đi đến hôn lễ. Cô lại là chị em tốt với công chúa Tấn Ngã nhưng cuối cùng An Đạo Toàn lại để ý đến Tấn Ngã mặc cho bản thân đã có hôn sự. Cho đến lúc cả 3 người đối diện sinh tử, An Đạo Toàn cũng một lòng vì Tấn Ngã mà liều mạng. Cả việc Nhạc Tư Nhĩ bị bắt đi rồi phải chịu sự sỉ nhục của Đoá Ân cũng là do An Đạo Toàn bỏ cô mà đi. Cuối cùng vẫn là Nhạc Tư Nhĩ cứu An Đạo Toàn và người chị em tốt.
Cuối phim chỉ còn lại An Đạo Toàn và Tấn Ngã sống sót, họ không màng thế sự mà đi ngao du khắp thế gian để chữa bệnh, cứu người. Đây có thể nói là hai nhân vật có cái kết đẹp nhất dù họ cũng đã phải chịu không ít mất mát, đau thương.
Tuy nhiên, Bảo vật thần y vẫn có một số những điểm trừ đáng tiếc về mặt hình ảnh, kỹ xảo và tạo hình của các nhân vật cũng như phần kịch bản nên chưa thực sự ghi điểm trọn vẹn trong lòng khán giả. An Đạo Toàn trong phim gần như không có năng lực gì ngoài chữa bệnh cứu người nhưng những phân đoạn thể hiện tài năng của anh cũng không thực sự đặc sắc. An Đạo Toàn chỉ hiện lên với hình ảnh thư sinh, có phần bóng bẩy và lạc lối trong chính bản đồ tình cảm của mình với 2 nhân vật nữ. Đến cuối phim, anh cũng vẫn chưa thể hiện được bản lĩnh của mình trước Đoá Ân.
Tạo hình của các diễn viên, đặc biệt là các nhân vật nữ đều có phần “hơi lố” với không khí của một bộ phim cổ trang. Đặc biệt, Tấn Ngã và Nhạc Tư Nhĩ đều có lối trang điểm màu mè, mặc những bộ trang phục sặc sỡ nhưng lại khá quê mùa. Phân đoạn cuối Tấn Ngã còn trong hình ảnh cô gái yếu đuối, bệnh tật nhưng lại giống ni cô nhiều hơn. Kỹ xảo của bộ phim cũng có những hạt sạn vì nhìn hơi giả, đặc biệt là phân đoạn 4 nhân vật quyết chiến bên vách núi.
Sau Bảo vật thần y, Hoạ mi trong mưa sẽ là bộ phim tiếp theo nối sóng, từ ngày 14.8 trên kênh THVL2, 20h các ngày trong tuần.